‘ยูโร2024’ บทพิสูจน์ที่ชัดเจน ‘ซาอุดี โปรลีก’ ไม่ได้มีดีแค่เงิน

ในช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว มีนักเตะหลายคนที่เลือกย้ายออกจากยุโรปไปค้าแข้งใน ซาอุดี โปรลีก หรือลีกซาอุดีอาระเบีย ที่มีเงินค่าเหนื่อยมหาศาล เพื่อล่อใจให้แข้งชื่อดังย้ายไปช่วยกันบูมลีกเศรษฐีน้ำมัน

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นซูเปอร์สตาร์ที่นำร่อง เมื่อเขาแยกทางกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงเดือนมกราคม ก็ย้ายไปอยู่กับอัล นาสเซอร์ ทำให้ซาอุดี โปรลีก เริ่มมีความเด่นชัดในแผนที่ลูกหนังโลกมากขึ้น ก่อนที่ดาวดังอีกหลายคนทยอยกันย้ายไปในช่วงซัมเมอร์ เนย์มาร์, เอ็นโกโล่ ก็องเต้, คาริม เบนเซม่า, เอเมอริก ลาปอร์, รูเบน เนเวส, เซอร์เกย์ มิลินโควิช-ซาวิช ทั้งๆ ที่นักเตะเหล่านี้ยังเล่นให้ทีมดังของยุโรปได้แบบสบายๆ

อย่างไรก็ตาม นักเตะที่เลือกข้ามทวีปไปมาอยู่ที่ซาอุดีอาระเบีย กลับถูกมองว่าพวกเขาไปเพื่อขุดทอง และอยากจะเล่นฟุตบอลสบายขึ้น

ไม่ได้อยากจะประสบความสำเร็จอย่างที่นักเตะชื่อดังหลายคนกำลังห้ำหั่นกันในยุโรปต่อไปแล้ว

 

คําวิจารณ์เหล่านี้ส่งผลต่อเนื่องมาถึงนักเตะที่ติดทีมชาติไปลุยศึกยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนีด้วย ซึ่งมีนักเตะจากซาอุดี โปรลีก มาร่วมโม่แข้ง 14 คน ใน 10 ชาติ

ลาปอร์ที่ย้ายจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปอยู่กับอัล นาสเซอร์ ถูกวิจารณ์อย่างมากที่มีชื่อติดทีมชาติสเปนในยูโร เพราะมองว่ากองหลังในลาลีก้า สเปน อีกหลายคนที่มีผลงานดีกว่า สภาพร่างกายดีกว่า ซึ่งเจ้าตัวก็ออกมาตอบโต้คำวิจารณ์อย่างดุเดือด

กองหลังวัย 30 ปี บอกว่า ร่างกายของเขาพร้อมมาก ไม่ได้เป็นไปอย่างที่สื่อในยุโรปวิจารณ์กัน และอย่าคิดว่าการเล่นในซาอุดี โปรลีก เป็นงานง่าย เมื่อก่อนอาจจะเป็นลีกที่ไม่เข้มข้น แต่ตอนนี้ลีกเศรษฐีน้ำมันมีนักเตะประสบการณ์จากยุโรปมาค้าแข้งกันจำนวนมาก และในอนาคตจะต้องเป็นลีกที่แข่งขันแย่งแชมป์สนุกมากกว่านี้แน่นอน

ก็องเต้ มิดฟิลด์จากอัล อิตติฮัด ที่ถูกเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศสอีกครั้งในรอบ 2 ปี หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมกับต้นสังกัดใหม่ในฤดูกาลที่ผ่านมาลงเล่นไป 44 เกม รวมกว่า 4,000 นาที ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าจะย้ายไปเขามีอาการเจ็บรบกวนอยู่ตลอด

ก็องเต้คว้ารางวัลแมนออฟเดอะแมตช์ในการเล่นให้ฝรั่งเศส 2 เกมแรกไปทั้งหมด ได้รับคำชมมากมายว่าเป็นนักเตะที่ยังเล่นได้ครบเครื่องมากๆ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในยูโรปมาพักหนึ่งแล้ว

บางคนเริ่มเปลี่ยนความคิดแล้วว่าซาอุดี โปรลีก เป็นเพียงที่ขุดทองหรือบ้านพักคนดังที่ใกล้ปลดระวางแล้ว

อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช กองหน้าทีมชาติเซอร์เบีย ที่ย้ายจากฟูแล่มไปอยู่กับอัล ฮิลาล บอกว่า การเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 1 ปี ต้องใช้ร่างกายหนักเหมือนเล่นในลีกอื่นๆ 2-3 ปีเลยทีเดียว ดังนั้น จึงไม่อยากจะสู้ในอังกฤษแล้ว

ถ้าจะบอกว่าการไปเล่นในลีกซาอุ เหมือนเป็นการไปรักษาสภาพร่างกายของนักเตะก็ไม่ผิดนัก เพราะโปรแกรมที่ไม่ถี่จนเกินไป ความดุเดือด การเข้าปะทะ จังหวะฟุตบอลที่เบากว่า ทำให้หลายคนที่ดูเหมือนจะหมดสภาพในอังกฤษ กลับมาฟื้นคืนฟอร์มดีในยูโรหนนี้ โดยเฉพาะก็องเต้

โรนัลโด้ในวัย 39 ปี ยังคงวิ่งปร๋อและโชว์ลีลาได้ดีในระดับที่ไม่น่าเชื่อว่านักเตะวัยนี้จะทำได้ในยูโร

นิโคเล่ สแตนซิอู แดนกลางโรมาเนียของดามัค ที่ก่อนหน้าไม่มีใครรู้จัก ก็เฉิดฉายขึ้นมาจากการวิ่งไม่มีหมด และยิงประตูไกลแบบสุดสวย คงต้องยกเครดิตให้ซาอุดี โปรลีกไปด้วย

 

ซาอุดีอาระเบียคงไม่ทุ่มแล้วหยุดโปรเจ็กต์สร้างลีกเวิลด์คลาสในระยะสั้นๆ และน่าจะมีการทุ่มเงินเอาแข้งดังไปเสริมลีกกันอีกหลายคน จากข่าวที่ออกมา เป้าหมายนักเตะชื่อดังอย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์, บรูโน่ แฟร์นันเดส, เควิน เดอ บรอยน์ ก็ออกมาเรื่อยๆ แต่ว่ากันว่าหลังจากนี้จะดึงนักเตะอายุน้อยพรสวรรค์สูงไปต่ออนาคตที่ซาอุดีอาระเบียด้วย

ในยูโรหนนี้อาจจะเป็นเพียงจุดเริ่มที่เราได้เห็นว่าซาอุดี โปรลีก เป็นพื้นที่ในการเล่นฟุตบอลที่เหมาะกับนักเตะที่ไม่อยากกรำศึกหนักในระดับสโมสร เพื่อไปปล่อยของในระดับทีมชาติ

แต่หลังจากนี้อีก 2 ปี ในฟุตบอลโลก 2026 เมื่อลีกซาอุเริ่มอยู่ตัวและเติบโต เราอาจจะได้เห็นข้อดีของมันมากกว่านี้

ที่สำคัญอาจจะได้เห็นสตาร์ดังย้ายข้ามฟากมามากกว่าที่เคยเห็นก็ได้ •

 

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]